Hội chợ hàng Việt Nam tại Yangon – cầu nối hiệu quả vào thị trường Myanmar

Hội chợ hàng Việt Nam tại Yangon – cầu nối hiệu quả vào thị trường Myanmar

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2016, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar 2016 từ ngày 22 đến ngày 25 tháng 12 năm 2016 tại tòa nhà Tatmadaw Hall, thành phố Yangon, Myanmar.

Đây là Hội chợ lớn nhất của Việt Nam tại Myanmar được tổ chức thường niên từ năm 2009, và là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của Việt Nam nhằm nắm bắt kịp thời cơ hội khi Myanmar thực hiện chính sách mở cửa và đổi mới nền kinh tế. Qua các kỳ tổ chức thành công, Hội chợ đã trở thành cầu nối hiệu quả và có tác dụng tích cực cho các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu và quảng bá thương hiệu, mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa, tìm hiểu chính sách kinh tế và môi trường đầu tư của Myanmar. Hội chợ đã quảng bá mạnh mẽ hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam, xây dựng được vị thế của hàng Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực trước doanh nghiệp và người tiêu dùng Myanmar.

Lễ khai mạc Hội chợ đã được tổ chức trọng thể vào sáng ngày 22 tháng 12 năm 2016. Tham dự Lễ khai mạc Hội chợ về phía Việt Nam có Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương Bùi Huy Sơn và hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ. Về phía LB Myanmar có ông Aung Soe, Tổng Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Thương mại Myanmar, đại diện Chính quyền Vùng Yangon, Chủ tịch Liên đoàn Phòng Thương mại và công nghiệp Myanmar (UMFCCI) cùng nhiều quan chức cao cấp của các Bộ, Ngành và doanh nghiệp Myanmar.

Các mặt hàng của Việt Nam được bày bán tại Hội chợ Myanmar

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Cục trưởng Bùi Huy Sơn nhấn mạnh trong bối cảnh hội nhập khu vực ngày càng sâu sắc, các nước ASEAN đang hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), một thị trường lớn đang rộng mở đối với tất cả các nước thành viên ASEAN, việc Việt Nam và Myanmar giao thương và phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại như Hội chợ Hàng Việt Nam tại Myanmar hàng năm có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, không chỉ giúp tăng cường hợp tác thương mại mà còn góp phần xây dựng một khu vực thị trường chung rộng lớn.

Trong những năm gần đây, thị trường Myanmar trở nên đặc biệt hấp dẫn, thu hút đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam do Myanmar đã và đang thực hiện nhiều biện pháp cải cách, mở cửa liên quan đến thương mại và đầu tư, hướng tới việc phát triển một nền kinh tế bền vững. Việc thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới, Luật dành cho đặc khu kinh tế và các Bộ luật khác có liên quan sẽ cho phép các doanh nghiệp quốc tế nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng hưởng lợi nhiều hơn trong hoạt động kinh doanh. Về thương mại, Việt Nam hiện đang là đối tác lớn thứ 9 của Myanmar. Mặt hàng xuất khẩu ngày càng đa dạng. Ngoài các mặt hàng xuất khẩu chủ lực truyền thống sang Myanmar như sắt thép, sản phẩm từ kim loại, máy móc thiết bị và phụ tùng, nguyên liệu và sản phẩm nhựa, sản phẩm dệt may, phương tiện vận tải, gốm sứ, nay có thêm thực phẩm, xi măng, clinker, đồ nội thất.

Việc tổ chức Hội chợ thường niên tại Myanmar đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar với tốc độ trung bình 23%/năm, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân sang các nước khác trong khu vực Asean. Thông qua Hội chợ, hầu hết các doanh nghiệp đã thiết lập được mạng lưới phân phối. Tính đến nay, 125 doanh nghiệp đã mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh tại Myanmar. Trong những doanh nghiệp thành công phải kể đến Công ty TNHH Hàn Việt (Hanvico). Tham gia Hội chợ liên tục từ năm 2012, tới nay, Hanvico đã thiết lập được 4 chi nhánh, 6 showroom tại Myanmar và đầu tư vào một nhà máy sản xuất tại Yangon với tổng đầu tư đạt hơn 2 triệu đô la. Đến nay Hanvico đã chiếm thị phần chi phối của thị trường chăn ga gối đệm cao cấp tại Myanmar.

Hội chợ đã thu hút được đông đảo doanh nghiệp và người dân Myanmar

Tại Hội chợ năm nay, các doanh nghiệp Việt nam trưng bày giới thiệu trên diện tích 2.700 m2 các sản phẩm đa dạng thuộc các nhóm ngành hàng: dược phẩm, hóa chất, nông thủy hải sản, lương thực, thực phẩm; máy tính, thiết bị và linh kiện; hàng tiêu dùng; vật liệu xây dựng, cao su, dịch vụ ngân hàng... Một số thương hiệu và doanh nghiệp nổi bật tham gia Hội chợ bao gồm: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty Cổ phần Eurowindow, Công ty TNHH MTV sản xuất lắp ráp công nghệ cao Kangaroo, Công ty Cổ phần tập đoàn Sunhouse, Công ty Cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn, Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà, Công ty TNHH Hải Hà – Tokobuki, Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân - BITA'S, Công ty TNHH Nhật Linh (Lioa), Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI), Công ty TNHH Hàn Việt (Hanvico), các doanh nghiệp thuộc Hội cơ khí - điện TP Hồ Chí Minh…

Bên cạnh đó, nhằm tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị tổ chức Hội chợ đã tích cực phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar và các cơ quan truyền thông của Myanmar để thực hiện các hoạt động quảng bá Hội chợ với nhiều hình thức đa dạng: họp báo, truyền hình, truyền thanh, báo chí, lắp dựng các biển quảng cáo tấm lớn tại trung tâm thành phố Yangon, các trung tâm thương mại lớn tại thành phố Yangon, gửi thư mời trực tiếp, thư điện tử, tin nhắn và gọi điện trực tiếp để mời cộng đồng doanh nghiệp Myanmar tới tham quan và giao dịch tại Hội chợ.

Trong ngày đầu tiên, Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar 2016 đã nhận được sự quan tâm tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông cũng như đông đảo doanh nghiệp và người dân Myanmar. Trả lời phỏng vấn báo chí sau Lễ khai mạc Hội chợ, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương cho rằng đây là thời điểm rất thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường mạnh mẽ hiện diện tại thị trường Myanmar. Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar sẽ tích cực phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực và hiệu quả như Hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar, thông qua đó tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Myanmar.

Theo Tạp chí Công Thương