Hàng tiêu dùng: Từ sính ngoại đến hướng nội

Hàng tiêu dùng: Từ sính ngoại đến hướng nội

Sáng 3/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phát động Lễ khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam-Tự hào hàng Việt Nam 2017.

92% quan tâm hàng Việt

Trên thực tế, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam. Một kết quả điều tra nghiên cứu dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, 92% người tiêu dùng được hỏi cho rằng, họ rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt và 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè lựa chọn sử dụng hàng Việt khi mua sắm.

Theo chia sẻ của nhiều người tiêu dùng, chất lượng hàng hóa do các DN trong nước sản xuất đã được nâng lên rất nhiều kể từ khi có Cuộc vận động. “Mặc dù hàng Thái, hàng Nhật được bày bán tràn lan trên thị trường, nhưng chúng tôi vẫn lựa chọn nhiều mặt hàng do DN Việt sản xuất” – bà Nguyễn Lan Anh, một người dân ở phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) cho hay. 

Không chỉ làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong nước, cuộc vận động còn tạo  động lực lớn cho các DN trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo ông Đinh Văn Thành, Giám đốc Công ty Polyco, bước chân vào kinh doanh, mong muốn của các DN là làm cách nào để các sản phẩm làm ra tiêu thụ lớn, điều này phụ thuộc vào khả năng thu hút khách hàng của mỗi DN. Bởi vậy, theo ông Thành, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã góp phần tạo làn sóng mua sắm hàng nội địa của người Việt khá mạnh mẽ. Và các DN cũng cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm để làm sao đáp ứng đủ nhu cầu đó của người tiêu dùng. 

Chia sẻ về bí quyết để chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong nước, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tinh tế hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm thời trang chứ không đơn thuần chỉ chạy theo mốt như trước đây. Càng không còn tâm lý sính ngoại kể từ khi cuộc vận động đi vào thực tiễn. Và các DN Việt cũng nắm bắt được tâm lý đó để đưa ra những sản phẩm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Việt. “Chúng tôi may và thiết kế sản phẩm phục vụ người tiêu dùng tinh tế, và khi đã chinh phục được  những khách hàng tinh tế thì không khó gì chinh phục được thị trường thế giới” – bà Huyền nhấn mạnh. 

Tăng sức cạnh tranh

Thời gian qua, Bộ Công thương cũng đã có nhiều động thái trong việc cắt giảm thủ tục hành chính nhằm giảm bớt khó khăn cho DN, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho cộng đồng DN. Mới đây nhất là quyết định loại bỏ 675 điều kiện kinh doanh trong ngành công thương mà Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã thực hiện một cách quyết liệt. Động thái này của lãnh đạo Bộ Công thương đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía dư luận cũng như cộng đồng DN.

Theo chia sẻ của các DN, đây sẽ là động lực tiếp sức cho các DN đẩy mạnh gia tăng sản xuất, nâng sức cạnh tranh. Từ đó đưa ra được những sản phẩm chất lượng đảm bảo phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Bộ Công thương cũng đề xuất tham mưu cho Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao phòng vệ thương mại, bảo vệ hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước theo thông lệ quốc tế và các cam kết trong WTO. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ còn kết nối cung cầu, hỗ trợ các DN đưa hàng Việt Nam về nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất cũng như tạo các hoạt động hỗ trợ hàng Việt vào các kênh phân phối hiện đại.

Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, trong điều kiện nền kinh tế đang hội nhập ngày càng sâu rộng, thị trường trong nước có đối diện với làn sóng hàng hóa ngoại nhập ngày một mạnh mẽ là thách thức lớn đối với các DN trong nước. Trong bối cảnh đó, Cuộc vận động cũng như chương trình Nhận diện hàng Việt sẽ giúp người tiêu dùng nhận diện rõ ràng hơn các sản phẩm hàng Việt để lựa chọn và quyết định tiêu dùng một cách đúng đắn. “Chương trình không những tạo tâm lý mua sắm, lựa chọn hàng Việt của người tiêu dùng Việt Nam mà còn tạo động lực thúc đẩy các DN Việt sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt” – bà Ánh nhấn mạnh.

Ông Đào Huy Giám, Tổng Thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam cho biết: Đã đến lúc chúng ta nên xây dựng chương trình kế hoạch phát triển hàng nội theo hướng chất lượng hàng hóa cao ngang bằng thậm chí cao hơn thị trường ngoại. Chúng ta chưa thể làm ở tất cả các mặt hàng nhưng có thể chọn lọc ở những nhóm hàng tiêu biểu, thế mạnh như thực phẩm, rau củ quả… để làm sao một sản phẩm được người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận thì cũng có thể được người tiêu dùng thế giới chấp nhận. 

Báo Đại Đoàn kết